วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การศึกษานอกสถานที่ ณ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา



แหล่งการเรียนรู้ประเภทอาคารและสถานที่
การศึกษานอกสถานที่ ณ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี
ศึกษาดูงานนอกสถานที่ วันที่ 22 กรกฎาคม 2556








สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล อยู่ติดกับมหาวิทยาลัยบูรพา ก่อนถึงชายหาดบางแสน มีเนื้อที่ 30 ไร่ ภายในแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล สถานเลี้ยงสัตว์น้ำเค็ม ซึ่งมีสัตว์ทะเลนานาชนิดจัดแสดงไว้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจและห้องปฏิบัติการวิจัยวิทยาศาสตร์ทางทะเล

เปิดให้เข้าชมทุกวันเว้นวันจันทร์ เวลา 08.30-16.00 น. วันหยุดราชการเปิดถึง 17.00 น. สาธิตดำน้ำให้อาหารปลาเวลา 14.30 น. วันหยุดเพิ่มรอบ 10.30 น.

อัตราค่าเข้าชม นักท่องเที่ยว ชาวไทย  ผู้ใหญ่ 60 บาท เด็ก 30 บาท  ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่  180  บาท เด็ก 100  บาท  สอบถามรายละเอียดเพิ่มได้ที่ โทร. 0 3839 1671-3
การเดินทาง จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนสุขุมวิทผ่านแยกอ่างศิลา จตุจักรชลบุรี เลี้ยวขวามาทางเดียวกับบางแสน ตรงไปนิดเดียวจะเห็นสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลอยู่ทางซ้ายมือ
เบอร์ติดต่อ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา (พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ บางแสน) (038) 391671-3 ต่อ 184,126 ได้ทุกวัน ไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา 08.30-16.00 น.

แผนที่สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล


1.สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล เป็นแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบของกระทรวงศึกษาธิการ เพราะเหตุใด และเป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทใด

ตอบ

           สาเหตุที่สถาบันวิทยาศาตร์ทางทะเลเป็นแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบ เนื่องจาก สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพานี้ เป็นแหล่งที่ให้ความรู้ มีการเข้าออกที่สะดวก มีสื่อมีนวัตกรรมใหม่ๆที่เป็นสื่อเพื่อให้ผู้ที่เข้าชมได้ศึกษาด้วยตนเอง และเป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทอาคารสถานที่ รวมทั้งเป็นแหล่งการเรียนรู้ประเภทบุคคล คือได้ความรู้จากวิทยากร และมีกิจกรรมให้ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง

2.หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบตลอดชีวิตมีอะไรบ้าง

ตอบ

     แหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต หมายถึง แหล่ง หรือ ที่รวมสาระความรู้ อาจเป็นสถานที่ ศูนย์ข้อมูล ข่าวสาร สาระความรู้หรือ บุคคล ที่เอื้อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต ทุกช่วงวัยตั้งแต่แรกเกิดถึงวัยชรา


ในการคัดเลือกแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้มีเกณฑ์ในการคัดเลือกดังนี้

1. อะไร คือ องค์ความรู้ของแหล่งการเรียนรู้นั้น ๆ
2. ใคร คือ กลุ่มเป้าหมายหลัก / กลุ่มผู้เรียนหลัก
3. วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้สาหรับผู้เรียน/กลุ่มเป้าหมายนั้น ๆ เช่น วิธีการสาธิต, วิธีการลงมือปฏิบัติ เป็นต้น

4. รูปแบบ / วิธีการ / เทคนิคการนาเสนอ เช่น รูปแบบนิทรรศการ, วีดิทัศน์ เป็นต้น
5. วิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และกลุ่มผู้เรียนอย่างไร เช่น กลุ่มเป้าหมายคือ เด็กเยาวชนที่กาลังชอบลองผิดลองถูก ได้สัมผัสของจริงจนเกิดการเรียนรู้

6. สามารถเชื่อมโยงกับการศึกษา ในระบบ นอกระบบ ตามอัธยาศัย ได้หรือไม่อย่างไร เช่น เชื่อมโยงกับการศึกษาตามอัธยาศัย โดยการเปิดให้เยี่ยมชมได้ต่อเนื่อง ตั้งแต่เด็กถึงวัยชรา

3.ให้เขียนผังความคิดความรู้จากการทัศนศึกษา ณ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล

ตอบ

4.ให้นิสิติอธิบายประเภทของสื่อและเทคโนโลยีการศึกษาในแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้  ณ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ตามกรวยประสบการณ์ของเอดการ์เดล ซึ่งนิสิตสามารถใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้

ตอบ


    - วจนสํญลักษณ์ : ป้ายบอกชนิดของสัตว์ทะเล ทั้งชื่อสามัญและวิทยาศาสตร์
    - ทัศนสัญลักษณ์ : ป้ายสัญลัษณ์บอกทางต่างๆ
    - ภาพนิ่งการบันทึกเทป วิทยุ : รูปสัตว์ทะเลประจำตู้แสดงต่างๆ
    - ภาพยนต์ โทรทัศน์การศึกษา : การบรรยายให้ความรู้ทางโทรทัศน์บริเวณตู้ปลาใหญ่
    - นิทรรศการ : นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
    - การศึกษานอกสถานที่ : วิทยากรพาชมสถานที่พร้อมบรรยาย
    - การสาธิต : การแสดงโชว์การให้อาหารปลาในตู้ปลาใหญ่
    - ประสบการณ์นาฎการ : -
    - ประสบการณ์จำลอง : สัตว์ทะเลที่ได้ทำการสตาฟไว้ และตัวอย่างแห้ง
    - ประสบการณ์ตรงที่มีความหมาย : การชมปลาและสัตว์ทะเลต่างๆ ที่มีชวิตในตู้ที่จัดแสดง


5.สัตว์ใต้ทะเลที่สมญานามว่าเป็นราชาแห่งท้องทะเลคือสัตว์ชนิดใด

ตอบ

          ฉลาม ฉลามมี 2 ชนิดคือ ฉลามหน้าดิน ฉลามหน้าน้ำใน


6. น้ำทะเลที่อยู่ในตู้ปลานำมาจากไหน

ตอบ

         นำมาจากน้ำทะเลที่แสมสาร สัตหีบ



7.ชั่นที่ 1 ของแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลมีกี่ส่วนอะไรบ้าง

ตอบ

สถานเลี้ยงสัตว์น้ำเค็ม         เป็นส่วนที่จัดแสดงเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและความเป็นอยู่ของสัตว์ทะเลชนิดต่างๆที่อาศัยอยู่ในเขตน่านน้ำของไทย  โดยทรัพยากรที่ใช้ในการให้ความรู้คือ  สิ่งมีชีวิตในทะเลทั้งพืชและสัตว์ที่ยังมีชีวิตโดยสิ่งมีชีวิตเหล่านี้จะถูกเลี้ยงในระบบน้ำหมุนเวียนแบบปิดที่มีระบบยังชีพสำหรับให้สิ่งมีชีวิตต่างๆเหล่านี้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ในแต่ละตู้มีการจัดสภาพให้ใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด แต่ละตู้จะมีป้ายเพื่อบ่งบอกชนิดสัตว์ทะเลที่อยู่ในตู้ทั้งชื่อสามัญและชื่อทางวิทยาศาสตร์ การจัดแสดงในสถานเลี้ยงสัตว์น้ำเค็ม ได้แก่


1. สัตว์ที่อาศัยอยู่ในเขตน้ำขึ้นน้ำลง

2. ปลาในแนวปะการัง
3. การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต
4. สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังน้ำเค็ม
5. ปลาเศรษฐกิจ
6. ปลารูปร่างแปลกและปลามีพิษ
7. ปลาที่อาศัยในมหาสมุทร

8.ชั่นที่ 2 ของแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลมีกี่ส่วนอะไรบ้าง

ตอบ

แบ่งออกเป็น 2 ส่วน

ส่วนแรก (หมายเลข 2 ในแผนผังการจัดแสดง) จัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ เกี่ยวกับพระราชกรณีกิจทางด้านการฟื้นฟู อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และด้านวิทยาศาสตร์การประมง




ส่วนที่สอง จัด แสดงนิทรรศการเกี่ยวกับเรื่องราวของทะเล ระบบนิเวศ และสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในทะเล รวมทั้งความสำคัญของทะเลที่มีต่อมนุษย์ ดังนี้
1.  นิทรรศการเรื่องราวของอาณาจักรของสิ่งมีชีวิตในทะเล  
2. นิทรรศการเรื่องราวของทะเล และระบบนิเวศในทะเล 
3. นิทรรศการเกี่ยวกับความสำคัญของทะเลที่มีต่อมนุษย์  
4. ห้องพิพิธภัณฑ์เปลือกหอย และวิวัฒนาการของหอย 


9.วิทยากรที่ให้การบรรยายชื่อ
ตอบ
คุณมาโนช โกมลวนิช
นักศึกษาฝึกงาน : นางสาวกนกวรรณ เงินทอง
                         นางสาวศิขริน       เพิ่มชาติ
                         นางสาวสุชาวดี     พัฒนาการ


10.ถ้านิสิตได้รับมอบหมายให้สอนวิชาศิลปะ เกี่ยวกับรูปร่างรูปทรง และทฤษฏีสีโดยใช้สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลเป็นแหล่งเรียนรู้ ให้นิสิตเขียนลำดับขั้นตอนการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเกมส์มาช่วยในการจัดการเรียนรู้ โดยเขียนให้ครอบคลุม 3 ประเด็น 
ตอบ

   ขั้นที่ 1 นำเข้าสู่บทเรียน
1.ครูแจ้งตัวชี้วัดช่วงชั้นและจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ
2. ครูและนักเรียนเดินทางไปศึกษาแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ท้องถิ่นนอกสถานที่ ณ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล  มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี
3. วิทยากรพูดให้ความรู้

3. นักเรียนและครูพูดคุยถึงเรื่อง รูปทรงรูปร่างและสีของสัตว์ทะเล

ขั้นที่ 2 สอน
5. ครูอธิบายทฤษฏีสีที่ใช้ในงานศิลปะและรูปร่างรูปทรงต่างๆโดยละเอียด พร้อมภาพประกอบ
6. ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกัน 5 กลุ่ม กลุ่มและ 6 คน พร้อมอธิบายกิจกรรมเกมส์ให้นักเรียนฟัง
7. แจกรูปสัตว์ทะเลที่อยู่ใน สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล  มหาวิทยาลัยบูรพา กลุ่มและ 10 รูป
8. ให้นักเรียนระบายสีรูปที่กลุ่มตนได้รับ
9. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำรูปสัตว์ทะเลที่ในกลุ่มตนได้นำมาวางหน้าห้องโดยให้ตรงกับ รูปทรงหรือรูปร่างที่เป็นลายเส้นที่ละคน และที่ละรูป
10. ภายในเวลา 3 นาที กลุ่มไหนเร็วที่สุด และถูกต้องก็เป็นฝ่ายชนะ 

   ขั้นที่ 5 สรุป
             11. ครูตรวจความถูกต้องของแต่ละกลุ่ม
             12. ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงานโดยให้อธิบายถึงรูปทรงหรือรูปร่างของรูปที่ตนได้รับ และอธิบายการใช้สี
             13. ครูสรุปกิจกรรมและเนื้อหาวิชา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น